บทความที่ได้รับความนิยม

วันอาทิตย์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

เตรียมตัว เตรียมใจ ก่อนไปอินเดีย!

สวัสดีค่ะ นมัสเต คนที่ชอบชมพูทวีปทุกคนนะคะ ขอต้อนรับสู่เรื่องราวของดินแดนภารตะที่หลายคนคลั่งไคล้ หลายคนกลัวว่าไปแล้วจะรอดกลับมาหรือเปล่า... ขอบอกว่า อย่าได้กลัวไปเลยค่ะพี่น้อง อินเดียไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด (แม้บางคนจะบอกว่าถ้าเจองูกับเจอแขกให้ตีแขกก่อนก็เถอะนะ!) เอาเป็นว่า ถ้าคนไหนสนใจอยากไปอินเดียแล้วยังนึกหวั่น ไปครั้งแรก ไม่รู้ว่าจะเป็นไงมั่ง ขอแนะนำขั้นตอนการเตรียมตัว เตรียมใจง่ายๆ ก่อนไปอินเดียนะคะ :)

สายการบินที่ไปอินเดีย


ที่เคยใช้บริการ :)

1. การบินไทย (แอร์ไทย) อันนี้แพง แต่ถ้าไปครั้งแรก และมีกำลังซื้อก็โออยู่ เพราะจะได้ถามไถ่อะไรแอร์ได้บ้าง ราคาค่อนข้างสูง ถ้าซื้อล่วงหน้าอาจได้หมื่นต้นๆ แต่ถ้าซื้อก่อนไปไม่กี่วัน อาจพุ่งถึงหมื่นแปด

2. แอร์อินเดีย อันนี้ก็ที่นั่งโออยู่นะคะ ไม่ถือว่าแคบ อาหารก็เป็นอาหารแขก แกงกะหรี่ แอร์อาจจะไซส์เดียวกับแม่ค้าที่พาหุรัด แต่ถ้าโชคดีอาจเจอสาวสวยหน้าคมเชื้อสายอินเดียเหนือ อิ๊ๆๆๆ แอร์อินเดียราคาโอเคมาก หมื่นนิดๆ กระเป๋าไม่ฉีก บริการดี ที่นั่งก็โอเค มีทีวีจอเล็กติดเบาะให้ดูด้วย ข้อเสียคือ ดีเลย์แบบไม่มีเงื่อนไข ไม่ทราบว่าอะไร ยังไง ทำไม แต่รับรองว่าถึงบ้านแน่นอน (แม้จะช้าไปสองสามชั่วโมงก็เหอะ)

3. อินดิโก้ อันนี้เป็นสายการบินใหม่ของอินเดีย ราคาย่อมเยาว์ บางครั้งตั๋วเก้าพันกว่าก็มี ไม่มีอาหารให้รับประทานบนเครื่อง ที่นั่งไม่ใหญ่มาก คล้ายๆแอร์เอเชีย อันนี้ต้องดูรายละเอียดที่เว็ปนะคะ ครั้งที่ไปถือว่าโอ ไม่ดีเลย์

4. แอร์เอเชีย เพิ่งเปิดตัวเส้นทางบินอินเดีย (ที่ไม่รู้จะปิดเมื่อไหร่) แต่ถูกเวอร์ ใครเป็นแฟนแอร์เอเชียไม่ควรพลาด (เคยแต่ไปที่อื่น ไม่เคยขึ้นไปอินเดีย แต่ก็ไม่เลว ไม่ควรมองข้าม ด้วยราคาที่น่าซื้อเป็นที่สุด)

อันนี้ไม่เคยใช้บริการ.. :(

5. คิงฟิชเชอร์ อันนี้เคยได้ยิน แต่ไม่เคขึ้น ต้องลองศึกษาข้อมูลดูนะคะ


6. เจ็ทแอร์ อันนี้ไม่เคยขึ้น แต่ราคาน่าสนใจ พอๆกับแอร์อินเดีย บางครั้งถูกกว่า และได้ยินว่าเครื่องแหร่ม พิสูจน์กันเอาเองนะคะ

7. ดรุกแอร์ แอร์สัญชาติภูฏาน อันนี้ก็ถูกเวอร์ บินกัลกาต้าร์ไม่ถึงหมื่น ถ้าได้ช่วงดีๆ เผลอๆได้ที่เก้าพันกว่า อันนี้ไม่เคยขึ้นเหมือนกัน ได้ข่าวว่าบางครั้งหยุดพักที่บังคลาเทศเลยไม่ขึ้น เพราะไม่รู้ว่ารอนานแค่ไหน



ก่อนไป..

1. แลกเงิน.. สำคัญมาก ที่นู่นหาแลกไม่ง่าย และที่อินเดียแม้จะใช้ ATM หรือบัตรเครดิตได้ แต่เอาให้แน่ก็พกเงินรูปีไปดีกว่า เรตที่ดีที่สุดคือ Super rich ไม่ใช่พาหุรัดนะคะ หรือบางคนถ้ามีเพื่อนไปมาแล้ว หรือมีเพื่อนเป็นแอร์ ขอให้เค้าเอามาแลกกับเรา ดูเรตได้จากเว็ปของ Super rich รับรองได้ราคาดีกว่าธนาคารหรือพาหุรัดแน่นอน

2. เตรียม "กระดาษทิชชู่" สำหรับเข้าห้องน้ำ กรณีที่ไปหลายวัน ไปนานๆ เตรียมไปเยอะๆ ยิ่งถ้าไปเองแบบไม่ง้อทัวร์ ยิ่งต้องเอาไปกะให้พอสำหรับธุระในห้องน้ำทุกครั้ง เพราะทิชชู่อินเดียแต่ละเมืองก็จะประหลาดไปคนละแบบ บางที่คล้ายกระดาษไข บางที่เหมือนกระดาาห่อข้าวมันไก่ แต่สีสันแตกต่างกันคัลเลอร์ฟูลมากๆ ไม่แน่ใจว่าจะระคายเคืองเวลาเข้าห้องน้ำหรือเปล่า ทางที่ดี เอาไปเองให้พอนะคะ

3. ไฟฉาย สำคัญนะเออ อินเดียไม่ได้ว่าจะมีไฟตลอดเวลา ดับตอนกลางวันก็แล้วไป แต่ดับหลางคืนเมื่อไหร่มีเฮนะคะ บางทีถ้าไปเมืองท่องเที่ยวหน่อย อาจมีเวลาให้เดินช็อปในร้านรวงระหว่างทางนานหน่อย ร้านปิดช้าเอาใจนักท่องเที่ยว แต่ไฟไม่เข้าใครออกใคร นึกจะดับก็ดับฟึ่บ ดังนั้น กันพลาด ไม่ให้เดินเหยียบขี้วัว เตรียมไฟฉายไปดีที่สุดค่ะ

4. ยาแก้ท้องเสีย ยาฆ่าเชื้อ และยาของโรคประจำตัว ควรเตรียมไปนะคะ เพราะบางคนไม่เคยลิ้มรสชาติอาหารแขกที่เต็มไปด้วยมาซาล่า ... เข่นนั้นแล้วไซร้ เที่ยวให้สนุกและปลอดภัยควรเตรียมยาไปค่ะ

5. ซีอิ๊วขาว น้ำปลา สำหรับคนติดเค็ม เพราะอาหารอินเดียปรุงด้วยเกลือนะคะ ถ้าติดน้ำปลา น้ำพริกอะไรก็เอาไป แต่ถ้าชื่นชอบรสชาติอาหารแขก ไม่อยากพกไปให้หนักกระเป๋าก็ไม่จำเป็นมากค่ะ

6. ที่ล็อกประเป๋าหรือโซ่ล็อก กรณีเที่ยวเองแล้วต้องขึ้นรถไฟ เตรียมไปนะคะ

7. รูปถ่ายพาสปอร์ต กรณีอยากซื้อซิมที่นู่น อาจต้องใช้ เพราะมีการก่อการร้ายบ่อย เค้าจะขอรูปและก็อปปี้พาสปอร์ตเราเป็นหลักฐาน


เตรียมตัวเที่ยว กิน ในถิ่นแขก


Do / Don't ทิป การเที่ยว


1. พกพาสปอร์ตของเราไว้ เมื่อรู้ว่าจะไปเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์ พาสปอร์ตไทยสามารถเนรมิตค่าเข้าชมให้ลดลงได้หลายบาท จากสองสามร้อยเหลือแค่สิบรูปี อันนี้ห้ามพลาดเด็ดขาดนะคะ ;)  (ราคานี้ไม่รวมทัชมาฮาลนะคะ คนไทยก็จ่ายเป็นร้อย ต่างชาติ 800 รูปี ถ้าอยากเข้าราคาอินเดียหรือฟรี ต้องไปฝึกภาษาแขก แต่งตัวแบบแขก และบอกว่ามาจากเนปาลหรือนากาแลน มณีปุระ (ออกเสียงว่ามณีปุรรรร) อัสสัม จะได้ราคาแขก อันนี้ต้องใช้ความสามารถนิดส์นึง)

2. ถ้าอยากถ่ายรูปในพิพิธภัณฑ์ และใช้กล้องดิจิตอลแบบที่ถ่ายได้ทั้งรูปและวิดีโอ บอกแค่ว่าจะถ่ายรูป มิเช่นนั้น จ่ายค่าเอากล้องเข้าแพงงงงงงเป็นร้อยสองร้อย ถ้าเป็นกล้องถ่ายวิดีโอก็น่าจะอยู่ที่สองร้อยรู

3. สำหรับสาวๆ ไม่ควรใส่กางเกงขาสั้น แม้คิดว่าเข่าก็ยาวพอแล้วแต่บางทีน่องปูดมีเส้นเลือดขอดของสาวไทยอาจโดนใจหนุ่มแขก เพราะฉะน้านนน อย่าทำ อย่าทำ ใส่เสื้อผ้าประมาณว่าไปวัดกับยายจะปลอดภัยต่อดวงชะตาชิมิของท่าน และถือเป็นการให้เกียรติวัดวาอารามของศาสนาต่างๆที่หลากหลายในอินเดีย เว้นแต่เราไปเมืองฮอตๆอย่าง บอลลีวูด (มุมไบ) อะไรเช่นนั้นก็ไม่เป็นปัญหา สาวที่นั่นมั่นใจใส่เสื้อกล้ามก็มีค่ะ (แตกต่างกันเวอร์มาก)

4. หนุ่มสาวชอบสังสรรค์ "ห้ามดื่มแอลกอลฮอล์ในที่สาธารณะ" นะคะ มิเช่นนั้น ท่านจะถูกตำรวจจับ จับๆๆๆ นะคะ ผิดกฏหมายค่ะ ร้านรวงที่เป็นย่านท่องเที่ยวก็อนุโลมให้ดื่มในร้านอาหารได้ แต่ว่าปิดเที่ยงคืนนะตะเอง... อะจึ๊ย... ยังไม่เมา ปิดซะแล้ว

5. รถไฟฟ้า ผู้ชายเต็มตู้ น่ากลัวและเต็มไปด้วยกลิ่นละมุนของมาซาล่าจากจั๊กกะแร้แขก สาวๆ สามารถสอบถามหาตู้สำหรับเลดี้ได้นะคะ รับรองไม่ต้องเบียดเนื้อแนบเนื้อแบบสกินชิพ และปลอดภัยกว่าค่ะ

6. รถไฟ ถ้าจะเดินทางเอง ซื้อตั๋วที่สถานีเอง รับรองไม่มีวันชนะแขก เพราะเค้าไม่มีการต่อคิว ให้เดินมองหาช่องซื้อตั๋วสำหรับ "Tourist" และไปซื้อที่ช่องนั้น หรือบางคนซื้อจากเอเจ้นก็เลือกที่ที่ไว้ใจได้นิดนึงนะคะ ล็อกกระเป๋าของท่านให้ดีถ้าต้องหลับบนรถไฟ ยิ่งถ้าไปคนเดียวจะเสี่ยงมาก พาสปอร์ตและของมีค่าทั้งหลายเก็บไว้ที่ตัว ถ้าอยู่ตู้นอนก็นอนกอดกระเป๋าไปเลย หนุนกระเป๋าก็ได้ เพราะคนของหาย โดนล้วง โดนกรีดเยอะมาก รองเท้ายังเอา คิดดูนะตัวเธอ! >,<

7. รถบัส อันนี้ก็วิ่งนาน ไม่ค่อยจอดให้เข้าห้องน้ำ ถ้าเจอห้องน้ำควรรีบเข้าทันที คุณสุภาพสตรีต้องทำใจถ้าเดินทางไกลแบบข้ามคืน แนะนำให้ใส่กระโปรงที่ถกง่ายๆ เพราะบางทีอาจต้องฉี่หลังก้อนหิน เคยเจอสาวฝรั่งฉี่ข้างรถมาแล้วแบบไม่แคร์สื่อ ชีถกกระโปรงฉี่ แบบไม่อนาจารเพราะกระโปรงคลุมมิด ไม่เห็นแม้แต่ขอบ กกน ให้สยิวกิ้วเลยทีเดียว

8.  ริชอร์ (ตุ๊กตุ๊ก) สีเหลือง คันเล็ก มีมิเตอร์ด้วย ส่วนใหญ่ถ้าเห็นเป็นนักท่องเที่ยวจะบกอราคาแพงมาก เพราะเราไม่รู้ราคา ถ้าจะให้แน่ก็ลองถามคนแถวนั้นไปก่อนว่าราคาประมาณเท่าไหร่ก่อน เพราะถ้าคนขับบอก 200 จะต่อได้เหลือ 120 แต่ราคาคนพื้นที่จริงๆ อยู่ที่ประมาณ 70 - 80 รูปี ลองต่อกันนะคะ

9. ห้องน้ำ อันนี้สำคัญมาก ห้องน้ำมีตั้งแต่หินอ่อนจนถึงส้วมหลุม พกทิชชู่ไว้ให้มั่น เพราะไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น และทำใจเรื่องกลิ่นไม่พึงประสงค์หรือซากเก่าที่ไม่ได้ราด ถ้าเที่ยวเองไปเมืองไกลๆ ก็ทำใจนิดนึง ถ้ามีโอกาสเดินผ่านร้านแมค หรือเคเอฟซี รีบสาวเท้าก้าวเข้าไปและเนียนเข้าห้องน้ำไปเลย เพราะว่ามันดีที่สุดที่จะหาได้แล้ว เนื่องจากห้างบางห้างก็ตอบยากว่ามีห้องน้ำเพียงพอต่อความต้องการรึเปล่า เจอที่ไหน เข้าไปเลยค่ะ

10. ที่ควรอย่างยิ่งคือ ดูหนังแขก ที่เมืองแขก อันนี้ขอสงวนไม่เล่า เพราะอยากให้ไปลองด้วยตัวเอง รับรองมีเฮแน่นอน ;)

11. ต่อราคา ต่อไปแบบน่าเกลียดเลยก็ได้ ต่อไปก่อนครึ่งนึงแล้วเดินหนี เค้าจะเรียกและลดให้ แต่ถ้าไม่แสดงว่าเราต่อเยอะเกิน (ซึ่งหายาก) แต่ขอให้ต่อ มิเช่นนั้นจะแพงเกินไป คำนวนดีๆให้แน่ใจว่าถูกกว่าพาหุรัด เพราะของที่นี่ส่วนใหญ่จะแพงกว่าที่นู่นสองถึงสามเท่า ตลาดน่าช็อปคือ Pahar ganj ที่เดห์ลี ของส่วนใหญ่น่าจะนำเข้ามาจากตลาดนี้ อันนี้ราคาโอ ไม่แพงเวอร์ ต่อก็ลดได้นิดหน่อย ไม่เยอะมาก ถ้าเป็นที่ตลาดจันปัทจะแพง ราคานักท่องเที่ยว แนะนำว่าให้ไปเดินได้ แต่อย่าเพิ่งซื้อ เดี๋ยวโดนหลอก

12. โทรกลับบ้าน โทรตู้ถูกมาก นาทีละไม่เท่าไหร่ มองหาตู้ที่เขียนว่า STD มันจะเป็นตู้ร้านเล็กๆทั่วไป โทรเสร็จค่อยเดินไปดูบิลและจ่ายเงิน หรือใครอยากได้ซิมอินเดียมองหาร้านที่เป็นร้านขายบัตรเติมเงินก็มีซิมขาย บางทีจะขอรูปและสำเนาพาสปอร์ต ก็เตรียมไปก่อนนะคะ ส่วนใหญ่เราจะซื้อของ Vodaphone หาเติมเงินง่ายดีค่ะ โทรกลับไทยก็ไม่แพง โทรในอินเดียยิ่งถูก เสียอย่างเดียว sms โฆษณาจะส่งมาทั้งวันทั้งคืน น่ารำคาญเป็นที่สุด

13. ระวังโดนหลอก อันนี้คงเตือนกันยาก เพราะคงเริ่มหลอกตั้งแต่ลงจากเครื่อง ลอกให้ขึ้นรถ (แพงๆ) แบกของให้จากสถานีรถไฟแล้วเรียกเงินบ้างอะไรบ้าง แต่ในความมืดย่อมมีแสงสว่าง คนดีที่พร้อมจะช่วยเราก็มี ดูหน้าตาและโหวงเฮ้ง ส่วนใหญ่ถ้าเป็นหนุ่มสาวอ๊อฟฟิต หรือคนที่ ตจว เค้าจะช่วยเหลือเราดีมาก คนที่มาหลอกก็เหมือนเมืองไทย คือ พวกรถ พวกขายของ พวกนี้โกงได้โกง หลอกได้ หลอก

ขากลับ


***อันนี้สำคัญมาก ต้องโชว์พาสปอร์ตและมีตั๋วเครื่องบินหรือสำเนาของตั๋วให้สนามบินดูนะคะ มิเช่นนั้นอาจถูกไล่ไม่ให้เข้าไปภายในสนามบินค่ะ กรี๊ดดดดดด***

เพราะฉะนั้น ถ้าท่านเดินทางคนเดียว ก็เตรียมตัวเตรียมใจ และเตรียมเบอร์ฉุกเฉินที่จะโทรกลับไทยไว้ให้พร้อมนะคะ ที่อินเดียมีสถานทูตไทย มีคนไทย และคนอินเดียที่อยู่ในเมืองไทยที่พูดไทยได้อยู่บ้าง ในกรณีเลวร้ายสุดคือโดนปล้น หาทางแจ้งตำรวจและแจ้งสถานทูตหรือทางบ้าน ทางไทยสามารถส่งเงินผ่าน Western Union มาที่อินเดียได้ เก็บตั๋วไว้ให้ดี พาสปอร์ตอย่าให้หาย รับรอง อินเดียมีอะไรมันส์ๆ ให้ประทับใจและให้ระทึกกลับมาเล่าได้ยันเพื่อนลูกบวชเลยค่ะ 555 ฮินดูสถาน โบโฮต อัชฉาเฮ!

ขอให้สนุกกับการเดินทางนะคะ ;)













ไม่มีความคิดเห็น: