บทความที่ได้รับความนิยม

วันศุกร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

พอกหน้าด้วยมะกรูด Kaffir lime facail mask and scrub





สวัสดีค่า วันนี้จะมานำเสนอสมุนไพรของดีบ้านเรา คือ มะกรูด และเกลือ นั่นเอง

คือพลอยสีชอบทำสบู่แชมพูใช้เอง วันนึงก็ลองเอาแชมพูมะกรูดที่ทำเองมาพอกตัว ปรากฏว่าแจ่มมาก (มีในวิดีโอสอนทำแชมพูมะกรูดนะคะ) วันนี้เลยนำครีมมะกรูดที่ทำแบบเดียวกับแชมพูมะกรูด มาพอกหน้าและเอาเกลือมาขัด ผลออกมา หน้าเนียนนุ่มมากกกกก



ที่เนียนและนุ่มขนาดนี้คิดว่าเป็นเพราะน้ำมันในมะกรูดช่วยให้ผิวเรานุ่มขึ้น ส่วนเนียนก็น่าจะเพราะกรดในน้ำมะกรูดและเกลือที่นำมาขัดผิว ความรู้สึกจึงแตกต่างจากตอนใช้มะขามค่ะ



ขั้นตอนวิธีทำครีมมะกรูดก็อาจจะใช้ระยะเวลาสักหน่อย แต่ถ้าทำแล้วเก็บไว้ได้นาน และคุ้มค่า เพราะใช้ได้ทั้งหน้า ทั้งตัว และเป็นแชมพูสระผมได้ด้วย มาเริ่มกันเลยนะคะ



ป.ล. ใครขี้เกียจทำไปหาซื้อแชมพูมะกรูดแท้ 100% แบบไม่ผสมอะไรเลยมานะ ใครไม่ขี้เกียจก็ทำตามสูตร หรือดูวิดีโอที่เราเคยสอนไว้อันเก่านะคะ



ส่วนผสมครีมมะกรูด (ใช้เป็นแชมพูได้)

เปลือกมะกรูด 1 ส่วน

เนื้อมะกรูด 3 ส่วน

น้ำใส่ครึ่งนึงของสัดส่วนมะกรูด 1 : 2



หรือถ้าจะทำที่ล้างหน้าอย่างเดียวก็ใช้เปลือกทั้งหมดเลยก็ได้ ไม่ต้องทิ้งค่ะ



ปั่นให้ละเอียดแล้วนำไปต้มให้สุก ถ้าจะทำแขมพูก็กรองเอากากออก (กรองแล้วต้มอีกรอบฆ่าเชื้อนะจ๊ะ) ถ้าจะพอกหน้าก็สามารถใช้ได้เลยไม่ต้องกรอง



รอจนเย็นแล้วก็นำมาพอกหน้า ถ้าใครแพ้่ง่ายใช้ดินสอพองหรือเบกิ้งโซดาผสมไปนิดนึงให้ค่าความเป็นกรดลดลง จากนั้นค่อยพอก ทิ้งไว้ 5 นาที พอแห้งก็ทาซ้ำอีกทีเพื่อให้หน้าเหนียว แล้วใช้เกลือขัด จากนั้นจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด :)



อย่าลืมทาครีมบำรุงหลังล้างหน้าด้วยนะคะ



เสร็จแล้วค่าาา เย้ๆๆๆ

ไม่มีความคิดเห็น: